Xét về cơ bản, phát triển thị trường (market development) là hoạt động tổng hợp các công việc và phương thức để sản phẩm đến tay người dùng một cách rộng rãi và dễ dàng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp buộc phải tìm những cách thức sáng tạo và riêng biệt để sản phẩm chiếm được thị phần cao nhất có thể.
Thế nhưng, trên thị trường lại có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ cùng ngành hàng với những lợi ích gần như tương đương. Giữa muôn vàn lựa chọn, việc khiến khách hàng chọn lựa sản phẩm/ dịch vụ này thay vì sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ chính là nhiệm vụ của phòng ban phát triển thị trường.
Nhân viên phát triển thị trường là người trực tiếp thực hiện các công việc liên quan đến phát triển kinh doanh để mang lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chuyên viên phát triển thị trường sẽ làm việc trong bộ phận quản lý để vạch ra những chiến lược mở rộng thị trường của sản phẩm và dịch vụ.
Công việc của nhân viên phát triển thị trường là gì? Nhân viên, chuyên viên phát triển thị trường nói riêng và phòng phát triển thị trường sẽ đảm nhiệm những vai trò sau:
Nắm vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, thế nên công việc hàng ngày của chuyên viên phát triển thị trường sẽ liên quan mật thiết đến việc đảm bảo sản phẩm và dịch vụ được phát triển một cách tối ưu nhất khi tung ra thị trường. Cụ thể như sau:
Để trở thành một thành viên của phòng phát triển thị trường trong một doanh nghiệp, bạn sẽ cần đến một tấm bằng đại học, kỹ năng sales, khả năng giao tiếp, phân tích, và một sức khoẻ ổn định.
Đảm nhiệm vai trò với các đầu công việc vô cùng quan trọng, vậy yêu cầu dành cho chuyên viên phát triển thị trường là gì? Nhìn chung, họ phải có bằng cử nhân về Marketing, Quản trị Kinh doanh, Kế toán, Tài chính hoặc một lĩnh vực liên quan đến kinh doanh, kinh tế.
Bởi lẽ, một sản phẩm hay dịch vụ khi tung ra thị trường sẽ bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Điều này đòi hỏi nhân viên phát triển thị trường phải biết nhiều kiến thức khác nhau, từ đó có những đề xuất toàn diện để phát triển sản phẩm tối ưu.
Bên cạnh đó, các nhân viên thị trường có kiến thức về truyền thông, thống kê, khoa học máy tính, khoa học xã hội cũng sẽ là những ưu điểm rất lớn trong việc phát triển thị trường.
Vai trò của nhân viên phát triển thị trường và nhân viên bán hàng sẽ phục vụ những mục đích khác nhau. Thế nhưng, kỹ năng bán hàng cũng có thể giúp ích rất nhiều đối với chuyên viên phát triển thị trường.
Để hướng đến các cơ nhắm mục tiêu các cơ hội phát triển, một chuyên gia phát triển kinh doanh phải có khả năng xác định các thành viên của đối tượng mục tiêu của công ty và tìm kiếm và theo dõi các cơ hội một cách hiệu quả.
Ngoài ra, các nhà phát triển kinh doanh cần có các kỹ năng để xây dựng mối quan hệ với các đối tác tiềm năng hoặc khách hàng tiềm năng.
Nếu không có kỹ năng giao tiếp vững vàng sẽ khó đạt được thành công trong công việc phát triển thị trường. Các chuyên viên phát triển kinh doanh phải có khả năng giao tiếp thật rõ ràng. Đồng thời biết cách lắng nghe phản hồi và mối quan tâm của khách hàng tiềm năng.
Điều này bao gồm việc tìm kiếm các khách hàng tiềm năng, duy trì các mối quan hệ lâu dài và chia sẻ thông tin có giá trị với những người tham gia vào hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh kỹ năng giao tiếp, chuyên viên phát triển thị trường phải có kỹ năng đàm phán và thương lượng. Để thành công trong các cuộc đàm phán, họ cần có khả năng suy nghĩ sáng tạo, hiểu nhu cầu của người khác và sắp xếp thứ tự ưu tiên.
Việc thu thập và phân tích dữ liệu cũng là một kỹ năng cần thiết đối với chuyên viên phát triển thị trường. Để xây dựng kỹ năng này, các chuyên viên có thể thực hiện nghiên cứu, thu thập dữ liệu và tìm hiểu về thị trường mục tiêu.
Bên cạnh đó, nhân viên phát triển thị trường cũng phải có tư duy phản biện thật sắc bén. Phát triển thị trường đòi hỏi các yếu tố tác động khác nhau, thế nên các chuyên viên phải tự phản biện để biết đâu là lựa chọn tối ưu nhất.
Đồng thời, họ phải phản biện với các bên liên quan để sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả.
Đặc thù công việc của chuyên viên phát triển thị trường đòi hỏi họ phải di chuyển khá nhiều – đến các đại lý, cửa hàng, gặp mặt khách hàng và đối tác. Vì thế, các ứng viên nên có sức khỏe ổn định, đồng thời có phương tiện cá nhân để thuận tiện trong việc di chuyển.
Copyright © 2022 Nhà máy Sản xuất Sơn Công nghệ 4.0. All rights reserved.